Apple vs Facebook – Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết (P1)

APPLE vs FACEBOOK – TRÂU BÒ HÚC NHAU RUỒI MUỖI CHẾT – P1

(à thật ra có cả thằng em Tiktok non nhưng mà không dại nữa, sẽ đề cập sau)

Uh thì từ cái ngày mà dân tình kháo nhau chuyện Fb gỡ tick xanh của Apple trên Fanpage chính thức thì cả làng lờ mờ thấy hai Brand có giá trị top 2 và top 3 Thế giới (một ông 160 tỷ $ và một ông 140 tỷ $) đã cơm ko lành canh ko ngọt với nhau rồi. Nhưng thật ra thì cũng kệ cha các ông thôi, chúng tôi chỉ là đấm con buôn xứ Đông Lào hơi đâu mà bận tâm chuyện thế giới chứ …

Thế mà tdn …

Giờ bát cơm của người nông dân chúng ta cũng bị vơi đi mấy phần

IOS 14 – Cơn ác mộng thực sự của nhà quảng cáo

Ban đầu thì sự ảnh hưởng này nó cũng ko quá rõ ràng, chỉ có vài ae nhận thấy số liệu của bộ đếm trên trình Fb AdsManager là nó ko chuẩn so với thực tế thôi, có hôm kết quả ra rõ lắm mà Data về #GoogleSheet/ #NobitaEcrm chả thấy đâu. Có hôm chả thấy số nhảy trong Ads tí nào nhưng khách khứa lại rõ lắm (thế nó mới gây lú )…

=> Hệ lụy đầu tiên là cost keo các kiểu ko chuẩn thì lấy gì ra mà vít. Mà chưa nói tới vít chỉ riêng chuyện tắt bật thôi đã nhức cái nách rồi. Nhỡ cái nhóm nó đang báo ra nhiều data thì là nhóm lởm mà cái nhóm ít data lại là nhóm ngon thì ối á cmnl (mà thực tế là nó như thế thật chứ ko phải giả định mang tính tấu hài).

Câu chuyện tiếp theo sau đó còn tồi tệ hơn khi mà Apple tung ra phiên bản ios 14.5 – một động thái có thể coi là đoạn tuyệt cuộc tình Fb Apple – cập nhật yêu cầu tất cả mọi ứng dụng, nền tảng đang có tính năng tracking người dùng đều cần xin phép trước
Oh người dùng thì nói thật bao lâu nay họ vẫn bị tỷ thứ trên đời tracking có làm đ*o sao đâu, nhưng mà ngay khi thấy cái thông báo “bạn có muốn bị chúng tôi theo dõi ko ?” thì tất nhiên là không, không và không (tự nhiên cảm giác bản thân có giá) …

Và khi mà ko thể thu thập được dữ liệu của người dùng, thì, như các bạn biết đấy, vấn đề ko chỉ còn là câu chuyện bộ đếm nữa. Cơ bản là việc phân phối tối ưu cũng sẽ chả theo một cái hệ thống cống rãnh nào cả – Nói đơn giản là Ads của chúng ta sẽ phân phối như một thằng ngáo đá leo nóc nhà luôn

Fb cung cấp thêm API Conversion, nhưng nó chỉ là một động thái mang tính trấn an là chính. Thật ra cái #APIConversion này đã có kha khá lâu rồi, nhưng nó chỉ hỗ trợ cho Pixel thôi chứ KO THAY THẾ được Pixel đâu các anh em ạ.

Kể cả khi mà các bạn đã Verify Domain, Fix Attribution Windows hay làm thêm cái bla bla bla mả mẹ gì đi chăng nữa… thì tất cả nó cũng chỉ là những thứ có giá trị an ủi, bởi cái mất mát lớn nhất của Platform, mà cụ thể là ông nội Mark là #RESOURCE – Mất Resource thì chả có #BigData, cũng chả có AI cái mẹ gì sất – bây giờ tôi đố các bạn dùng Fb trên iPhone còn gặp trường hợp khi bạn vừa gửi ảnh chụp một cái Hamburger cho bạn bè mình trong tin nhắn thì ngay lập tức quảng cáo của KFC, McDonald hay Burgerking hiện ra cmn chình ình ở News Feed luôn đấy, mặc dù chuyện này đã quá là quen thuộc với chúng ta suốt mấy năm qua rồi.

Tóm cái quần lại là Ads eo sẽ như cái quần hòe.

TRONG BAO LÂU ?

Who fucking know ? 1 năm, 2 năm hay 5 năm – Chả ai biết.

Tất cả những gì mà NQC thừa hưởng đều được Fb xây dựng dựa trên một thuật toán đã vận hành suốt bấy nhiêu năm, và dựa trên sự thông quan của ông hải quan Apple

Mất bao lâu để xây dựng lại một cục data như vậy, và thuật toán để xử lý đám data này cũng phải rebuild, từ đầu.

Game này quá lớn và nó ko dành cho đám dân đen chúng ta có thể tham gia vào. Trừ phi Mark xoăn và Tim Cook có một sự thỏa thuận nào đó (và tôi nghiên về phương án này hơn).

Vì thực chất, doanh thu của Apple có một phần ko nhỏ tới từ mảng Game và App Install, thế Game với App mà ko cần chạy Fb Ads à ? Giỡn hoài.

Căng với nhau làm gì các anh ơi, các anh là tỷ phú cmnr thì để dân đen bọn e kiếm chút cháo với chứ :(((

Thế tóm lại phải làm gì ?

Tất nhiên ngoài chờ đợi các anh thương thảo với nhau, thì mình vẫn phải chủ động phần mình thôi (chứ dm chờ các anh chắc e cũng nhảy được mấy vòng Gojek với Baemin… ).

Tất nhiên cũng chỉ là giải pháp tình thế thôi.

Nhưng ăn ít còn hơn nhịn.

Nếu ae quan tâm mình sẽ đề cập trong Part sau.

Giờ mình đi làm cuốc BeBike chống móm đã ?

FACT:

  • Đã có hơn 90% user ios cập nhật lên ios 14.
  • Trong 68 triệu user Facebook tại VN hiện tại có chỉ 13 triệu user sử dụng ios.
  • Tuy nhiên việc này ảnh hưởng tới hơn 50% doanh thu của nhà quảng cáo (tạp chí bên tây tông viết vậy).
Cre: Donnie Chu, đăng trên Fanpage Donnie Chu Blog lúc 13:17 – 03/05/2021
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận